Mối liên quan giữa Thuốc lá, sức khỏe và COVID-19

Thời gian gần đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra tuyên bố khẳng định thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do COVID-19 lên đến 40-50%.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy những người nghiện thuốc lá bị nhiễm COVID-19 có nhiều nguy cơ phải nhập khoa hồi sức, thở máy và các biến chứng nghiêm trọng khác.

Tất cả các hình thức sử dụng thuốc lá (Thuốc lá hút, thuốc lá điện tử, Shisha, hút thuốc thụ động…) đều có ảnh hướng xấu đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ tim mạch và hô hấp trong khi COVID-19 lại tấn công chủ yếu vào các hệ thống này. Những nghiên cứu ban đầu ở Trung quốc cho thấy những bệnh nhân COVID-19 có bệnh lý nền tim mạch và hô hấp do thuốc lá có nguy cơ bị biến chứng nặng và tử vong cao hơn người không hút thuốc.

Ngoài ra, hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19 do hành động đưa tay thường xuyên lên miệng hay sử dụng chung cần hút như Shisha làm tăng nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, nếu chúng ta ngưng sử dụng thuốc lá kịp thời thì cơ thể có khả năng phục hồi tốt. Ngay sau 20 phút ngừng thuốc lá, nhịp tim bắt đầu chậm lại và huyết áp hạ xuống. Sau 12 giờ, nồng độ Carbon monoxide (chất rất độc cho hệ hô hấp và thần kinh) sẽ trở lại mức bình thường. Sau 2-12 tuần, chức năng tuần hoàn và hô hấp cải thiện rõ rệt. Sau 1- 9 tháng, triệu chứng ho và khó thở giảm hoặc biến mất. Ngưng thuốc lá cũng cải thiện sức khỏe cho những người xung quanh và người thân trong gia đình do hút phải thuốc lá thụ động đặc biệt là trẻ em.

Những lý do nêu trên đủ để thuyết phục bạn cần nên ngưng sử dụng thuốc lá bất kể hình thức gì đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 hiện nay. Điều quan trọng là quyết tâm của bạn.

Nguồn tham khảo:

http://www.emro.who.int/.../tobacco-and-waterpipe-users...

https://www.who.int/.../coronavirus-disease-covid-19-tobacco

https://www.who.int/.../28-05-2021-who-supports-people...